ร่วมสืบสารอนุรักษ์ ประเพณีชักพระทางน้ำ แข่งเรือและการละเล่นพื้นบ้าน

ร่วมสืบสารอนุรักษ์ ประเพณีชักพระทางน้ำ แข่งเรือและการละเล่นพื้นบ้าน
Spread the love

เชิญร่วมสืบสารอนุรักษ์ ประเพณีชักพระทางน้ำ แข่งเรือและการละเล่นพื้นบ้าน  วันที่ 14 ถึง 18 ตุลาคม 2567 

 ณ  สนามกีฬากลางบ้าน ม.6  องค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอสิงหนคร  จังหวัดสงขลา

ร่วมสืบสารอนุรักษ์ ประเพณีชักพระทางน้ำ แข่งเรือและการละเล่นพื้นบ้าน
โดย นายสุชาติ พรมสวัสดิ์   นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทำนบ    มีวัตถุประสงค์ 📍 ด้วยวิถีชีวิตของชาวตำบลทำนบเมื่อครั้งอดีต มีวิถีชีวิตดั้งเดิมอยู่ริมคลองสทิงหม้อ และทะเลสาบสงขลา มีอาชีพทำนา ทำการเกษตร มีบ้านเรือนอยู่ข้างลำคลอง ในสมัยก่อนการลากพระของตำบลทำนบ ได้มีการลากพระทางน้ำ แต่เนื่องด้วยกาลสมัยเปลี่ยนแปลงไป ตามบริบทสังคมและวิถีชีวิตเปลี่ยนไป การลากพระทางน้ำ จึงได้ค่อยๆจางหาย เหลือแต่การลากพระทางบก ตามที่เห็นอยู่ในทุกวันนี้
 
 
ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลทำนบ จึงเห็นความสำคัญในการฟื้นฟู อนุรักษ์ประเพณีการลากพระทางน้ำ ที่เป็นเอกลักษณ์ของตำบลทำนบและเพื่อสร้างจิตสำนึกให้เยาวชน ตลอดจนประชาชนได้เห็นถึงความสำคัญของวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อจะได้ดำรงไว้ ซึ่งเอกลักษณ์อันดีงามและเป็นการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรม ของคนใต้ให้คงอยู่สืบไป
 
 
💥การจัดงานประเพณีลากพระทางน้ำครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 – 18 ตุลาคม 2567 ณ สนามกีฬากลางบ้าน หมู่ที่ 6 ตำบลทำนบ👻 โดยมีกิจกรรมการประกวดคำขวัญประจำตำบลทำนบ 👻การประกวดและสมโภชเรือพระน้ำ 🤷การแข่งขันทำอาหารจากผลิตภัณฑ์ตาลโตนด 🥕การแข่งขันแทงต้ม 🙋การแข่งขันตีโพน ✨ การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และยังมีการแสดงบนเวที จากสถานศึกษา ชุมชน และจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอำเภอสิงหนครตลอดจนส่วนสนุกกับวงดนตรีรำวงเวียนครก😃
ในการจัดงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. เพื่อส่งเสริม อนุรักษ์ วัฒนธรรมอันดีงามและประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์
ของภาคใต้ให้คงอยู่สืบไป
2. เพื่อเป็นการส่งเสริมให้วัด ชุมชน และหน่วยงานต่างๆ ได้มีบทบาทใน
การพัฒนาศาสนา ได้แสดงออกทางศิลปะประเพณีวัฒนธรรรมพื้นบ้าน
3. เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ และส่งเสริม สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นตามวิถีและการดำรงชีวิตของชาวทำนบ ในการประกอบอาชีพทำนาและขึ้นตาลโตนด
4. เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในตำบลทำนบและ
ตำบลใกล้เคียง
 
 
💥การจัดงานประเพณีลากพระทางน้ำในครั้งนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลทำนบ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ประชาชนในตำบลทำนบ และตำบลใกล้เคียง ตลอดจนผู้มาเที่ยวชมงาน ทุกคน คงได้รับความสุข ความสนุกสนาน อิ่มเอิบใจจากกิจกรรมดังกล่าว😄😄
Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Leave a Comment

Verified by ExactMetrics