มท.1 เปิดการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 50

มท.1 เปิดการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 50
Spread the love

มท.1 เปิดการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 50 ที่สนามกีฬาติณสูลานนท์ จ.สงขลา
แฟนบอลแห่ร่วมชมการแข่งขันกว่า 30,000 คน ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาเป็นระยะ
 
. วันที่ 11 ตุลาคม 2567 เวลา 19.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 50 ณ สนามกีฬาติณสูลานนท์ อำเภอเมืองสงขลา โดยมี “มาดามแป้ง” นางนวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันฯ พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล ตรัง และรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, ผู้แทนการกีฬาแห่งประเทศไทย, ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 4 ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงาน สื่อมวลชน และแฟนบอลเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาเป็นระยะ
 
 
. นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันฯ กล่าวรายงานว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มอบหมายให้จังหวัดสงขลา เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 50 ประจำปี 2567 ในวันที่ 11 และ วันที่ 14 ตุลาคม นี้ โดยมีชาติเข้าร่วมการแข่งขัน ประกอบด้วย ทีมชาติซีเรีย ทีมชาติทาจิกิสถาน ทีมชาติฟิลิปปินส์ และทีมชาติไทย ซึ่งกำหนดจัดการแข่งขัน ณ สนามกีฬาติณสูลานนท์ อำเภอเมืองสงขลา และสนามฝึกซ้อม จำนวน 3 สนาม ประกอบด้วย สนามกีฬาเมืองหลักภาคใต้ สนามมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ สนามมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย
. การแข่งขันในครั้งนี้ นับว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดสงขลาให้เกิดการหมุนเวียน เชื่อมโยงการบูรณาการอุตสาหกรรมกีฬากับอุตสาหรรมการท่องเที่ยว เพื่อผลักดันระบบเศรษฐกิจให้ขยายตัวในทุกมิติ ตลอดจนเป็นการส่งเสริม สนับสนุนให้เยาวชนในพื้นที่ภาคใต้ได้รับโอกาสสัมผัสชมเกมการแข่งขันและบรรยากาศการแข่งขันฟุตบอลในระดับชาติ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพให้แก่เยาวชน
 
. ด้าน “มาดามแป้ง” นางนวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้กล่าวชื่นชมและกล่าวถึงคำขวัญประจำจังหวัดสงขลา “นกน้ำเพลินตา สมิหลาเพลินใจ เมืองใหญ่สองทะเล เสน่ห์สะพานป๋า ศูนย์การค้าแดนใต้” ซึ่งบ่งบอกถึงเอกลักษณ์และอัตลักษณ์สำคัญของที่แห่งนี้ และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาเยือนดินแดนเมืองท่าที่มีประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ และเป็นเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจที่สำคัญของชาวภาคใต้ รวมถึงศูนย์กลางแห่งการท่องเที่ยว สังคม วัฒนธรรม รวมถึงด้านกีฬาที่มีการส่งเสริม สนับสนุน การพัฒนาวงการฟุตบอลทั้งในระดับทีมชาติไทย ระดับลีกอาชีพมาอย่างยาวนาน
 
. การแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ เป็นรายการที่สำคัญมากของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เพราะเป็นถ้วยที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานไว้ให้กับวงการฟุตบอลไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511 จนมาถึงรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว อีกทั้งยังนับเป็นปีมหามงคล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา โดยฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ยังถือเป็นฟุตบอลถ้วยระดับนานาชาติที่เก่าแก่ที่สุดอันดับ 2 ในทวีปเอเชีย อีกด้วย
 
. สำหรับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ มีนโยบายสร้างกระแสนิยมฟุตบอลไทยให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ เพื่อให้แฟนบอลได้มีส่วนร่วมและใกล้ชิดกับการแข่งขันฟุตบอลนานาชาติ โดยถือเป็นครั้งที่ 9 ที่คิงส์คัพออกมาจัดการแข่งขันที่ต่างจังหวัด โดย “จังหวัดสงขลา” ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการคัดเลือกของสมาคมฯ ที่แสดงความพร้อมรอบด้านตามมาตรฐานของเอเอฟซี ทั้งสนามติณสูลานนท์ ,สนามซ้อมทั้ง 3 สนาม และที่พักสำหรับ 4 ประเทศ รวมถึงยังมี VAR เป็นครั้งแรกของการแข่งขันที่สำคัญชาวใต้ ยังได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีความคลั่งไคล้ หลงใหลในฟุตบอลมากที่สุดจากสถิติยอดแฟนบอลสูงสุดตลอดกาลที่เคยเกิดขึ้นที่นี่ ด้วยจำนวน 36,715 คน ในฟุตบอลดิวิชั่น 1 ของปี พ.ศ. 2554
. สุดท้ายนี้ พี่น้องชาวสงขลาเป็นพลังสำคัญให้นักกีฬาทีมชาติไทยเราคว้าชัยในค่ำคืนนี้ และเข้าไปคว้าถ้วยแชมป์คิงส์คัพ ครั้งที่ 50 ไว้ที่ประเทศไทยให้ได้
—————————————————————
11 ตุลาคม 2567
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา/รายงาน
Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Leave a Comment

Verified by ExactMetrics