เปิดแล้ว… งานเทศกาลกินเจ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2567

เปิดแล้ว... งานเทศกาลกินเจ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2567
Spread the love

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดงานเทศกาลกินเจ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2567

พร้อมโชว์ฝีมือถือตะหลิวผัดหมี่มงคลแจกจ่ายผู้เข้าร่วมงาน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

เย็นวันที่ 3 ตุลาคม 2567 ที่บริเวณท่าเทียบเรือประมงเก่า (ตรงข้ามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สงขลา) อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา  จังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก 5 สมาคมจีน สงขลา พระตำหนักกวนซีอิมผ่อสัก เคหะสถานครูไทย กำหนดจัดงานเทศกาลกินเจ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 2 -12 ตุลาคม 2567 โดยมี นายเศวต เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีฯ นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวต้อนรับ นางพรเอื้อ เชื้อแหลม ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวต้อนรับ นางแอนลา ตั้งคุปตานนท์ กรรมการศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก กล่าวรายงานการจัดงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาเทศบาลนครสงขลา คณะกรรมการศาลเจ้าแม่กวนอิมสวนหมาก คณะผู้จัดงาน  ชมรม ไทเก๊กเอเวี๋ยนจี๋ สงขลา สนามติณฯ  ตลอดจนประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานฯ

สำหรับกิจกรรมในพิธีเปิดงานฯ มีการไหว้องค์เทพกิ๋วอ้วงฮุกโจ้ว ณ ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก และเดินขบวนมายังปะรำพิธีบริเวณหน้าท่าเทียบเรือประมงเก่า (ตรงข้ามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา) เพื่อทำพิธีเปิดงานเทศกาลกินเจ ครั้งที่ 14 จากนั้นประธานในพิธีได้ลั่นกลอง เพื่อเป็นการเปิดงานอย่างเป็นทางการและเป็นสัญลักษณ์ของงานเทศกาลกินเจครั้งนี้ นอกจากนี้มีการร่วมไหว้พระขอพรและร่วมผัดหมี่มงคล เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมงาน
 
 
เปิดแล้ว... งานเทศกาลกินเจ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2567 เปิดแล้ว... งานเทศกาลกินเจ ครั้งที่ 14 ประจำปี 2567

. นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับศาลเจ้าแม่กวนอิมสวนหมาก 5 สมาคมจีน พระตำหนักกวนซีอิมผ่อสักเคหะสถานครูไทย จัดงานเทศกาลกินเจ เป็นครั้งที่ 14 เพื่อส่งเสริมประเพณีถือศีลกินเจในพื้นที่เมืองสงขลา อนุรักษ์และสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน ทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในอีกรูปแบบหนึ่ง และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนในเขตเทศบาลนครสงขลา โดยได้กำหนดสถานที่ประกอบพิธีกรรมไว้ 2แห่ง คือ บริเวณศาลพระแม่ กวนอิมสวนหมากและปะรำพิธีหน้าพิพิธภัณฑ์สงขลา

 

โดยงานเทศกาลกินเจ ในครั้งนี้ คณะกรรมการจัดงานได้อัญเชิญองค์พระจากศาลเจ้าต่างๆ ในเขตเทศบาลนครสงขลา มาประดิษฐานชั่วคราว ณ ปะรำพิธีท่าเทียบเรือประมงเก่า ถนนวิเชียรชม เพื่อให้ประชาชนและผู้ศรัทธาได้ร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆ เช่น พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์เสริมบารมี พิธีขอขมากรรมเจ้าสมุทร ลอยกระทงโปรดวิญญาณทางน้ำ พิธีเทกระจาดโปรดวิญญาณ และการจัดขบวนแห่พระเพื่อโปรดลูกหลาน ตามเส้นทางภายในเขตเทศบาลนครสงขลา
 
การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียม ประเพณีสมาทานศีลกินเจเดือน 9 ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลา ที่ได้ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนานให้ประชาชนได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมถือศีลกินเจ สร้างบุญเสริมบารมีแก่ชีวิต อีกทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและกระจายรายได้ในท้องถิ่น ส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา.
 

สำหรับกิจกรรมหลักภายในงาน ประกอบด้วย พิธีขึ้นเสาเทวดาและรับเสด็จองค์กิ้วอ๋องฮุกโจ้วในวันที่ 2 ตุลาคม, พิธีข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ ในวันที่ 5 ตุลาคม ณ ลานหน้าพิพิธภัณฑ์, พิธีขอขมาเจ้าสมุทรลอยกระทงโปรดวิญญาณในวันที่ 6 ตุลาคม, พิธีแห่พระรอบเมืองและลุยไฟในวันที่ 9 ตุลาคม, พิธีเทกระจาดและแจกทานในวันที่ 10 ตุลาคมและพิธีส่งเสด็จองค์กิ้วอ๋องฮุกโจ้วในวันที่ 11 ตุลาคม

. นอกจากนี้แล้ว ยังมีการจำหน่ายอาหารเจ ทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน มีกิจกรรมพิเศษที่เพิ่มสีสันให้กับงานอีกมากมาย เช่น การขอพรไหว้พระโดยทางคณะกรรมการจัดงานได้อัญเชิญพระจากศาลเจ้าต่างๆ ในเขตเทศบาลนครสงขลา มาประดิษฐานชั่วคราว ณ ปะรำพิธีแห่งนี้ ให้ทุกคนได้กราบไหว้ เพื่อความเป็นศิริมงคล

 

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics