CEA ดันนักสร้างสรรค์ปักษ์ใต้ สะท้อนดีเอ็นเอ “ถึงทีใต้ ด่าย-แหร่ง-อ็อก”  กับงาน “Pakk Taii Design Week 2024”

CEA ดันนักสร้างสรรค์ปักษ์ใต้ สะท้อนดีเอ็นเอ “ถึงทีใต้ ด่าย-แหร่ง-อ็อก”  กับงาน “Pakk Taii Design Week 2024”
Spread the love

CEA ดันนักสร้างสรรค์ปักษ์ใต้ สะท้อนดีเอ็นเอ “ถึงทีใต้ ด่าย-แหร่ง-อ็อก”  กับงาน “Pakk Taii Design Week 2024”

จบไปแล้วสำหรับ “เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2567” หรือ “Pakk Taii Design Week 2024” ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่สอง ณ ย่านเมืองเก่าสงขลา  หาดสมิหลา  หาดใหญ่  จะนะ จังหวัดสงขลา, และจังหวัดปัตตานี ชวนชาวปักษ์ใต้และนักท่องเที่ยวร่วมกับบ้านเกิด ยกระดับ ‘เศรษฐกิจสร้างสรรค์’  สร้างความเชื่อมั่นให้ปักษ์ใต้ ‘น่าอยู่ น่าลงทุน น่าท่องเที่ยว’ ภายใต้แนวคิด  ‘The South’s Turn ถึงทีใต้ ได้แรงอก!’ (ถึงทีใต้ ด่าย-แหร่ง-อ็อก) ผ่านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่โดดเด่น ทั้งภาพยนตร์ อาหาร ศิลปะงานฝีมือ และการพัฒนาเมือง รวมพลังนักสร้างสรรค์มากกว่า 240 คนจาก 14 จังหวัดของภาคใต้ จัดโปรแกรมกว่า 173 โปรแกรม คาดมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท 

อาจารย์จรัส จันทร์พรหมรัตน์ ผู้เก็บเรื่องราวของเมืองสงขลาไม่ให้เลือนหายตามกาลเวลา  จังหวัดสงขลาเป็นจังหวัดที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ มีเรื่องราวที่สำคัญ และสามารถขยายผลสืบทอดไปยังรุ่นลูกรุ่นหลาน จึงเริ่มสนใจสะสมหนังสือ เอกสารจดหมายเหตุ มากว่า 40 ปี เริ่มนำประวัติศาสตร์มาแลกเปลี่ยนมุมมอง ความคิดเห็น พร้อมเก็บรวบรวมเหตุการณ์สำคัฐ ในหนังสือ “สมุดภาพสงขลามชิราวุทธ ปี 2536“ เมื่อใกล้เกษียณแต่ยังคงเต็มไปด้วย Passion บอกเล่าเสน่ห์ของเมืองสงขลา จึงสร้างสื่อการเรียนการสอน บูรณาการสอดคล้องกับรายวิชาที่สอนและเปิดชุมนุมนักจดหมายเหตุ บอกเล่าประวัติศาสตร์ของเมืองสงขลาได้อย่างสนุกสนาน

เอกรัตน์ สุวรรณรัตน์ แห่ง Yala Icon ผู้รวบรวมเหล่าแม่ๆ มารวมตัวกันใน ‘มะเทเบิ้ล’“Yala Icon” ได้รวบรวมกลุ่มโลคัลและชุมชนที่สันทัดด้านอาหารอยู่แล้ว จับมือกันมาทำ ‘มะเทเบิ้ล’ โรงอาหารแบบป็อปอัพที่จัดเสิร์ฟอาหารใต้แบบหาทานได้ยาก พร้อมต่อยอดเรื่องราวของบางเมนูขึ้นใหม่ ผสมผสานความเป็นและความคิดสร้างสรรค์ลงไปตลอดทั้ง 9 วันของเทศกาล Yala Icon จึงตอบทั้งความตั้งใจและส่งเสริมความเป็นอยู่ของชุมชน  เพื่อผลักดันเมืองให้ไปข้างหน้าด้วยงานสร้างสรรค์ มีความหวังและทำให้เมืองดีขึ้นจริง

De’south การรวมตัวกันของนักสร้างสรรค์ชาวใต้โดยมีการนัดหมายกันทำโปรเจกต์ ‘ลักหยบ หลังร้าน’กลุ่มนักสร้างสรรคที่เกิดจากการรวมตัวกันเฉพาะกิจจากแบคกราวด์ที่หลากหลาย ที่อยากบอกเล่าเรื่องราวของหาดใหญ่ผ่านมิติของอาหาร (Gastronomy) ปักษ์ใต้ดีไซน์วีคครั้งนี้พวกเราจึงได้ทดลองทำโปรเจกต์ ‘ลักหยบหลังร้าน’ นำอัตลักษณ์และเรื่องราวความลับ จากเคล็ดลับ วัตถุดิบชั้นเยี่ยมและขั้นตอนการปรุง ในครัวหลังร้าน นำไปสู่การสร้างปฏิสัมพันธ์ของคนในพื้นที่ผ่านสัญญะทางงานออกแบบ ร่วมกับร้านอาหารทั้ง 10 แห่งในหาดใหญ่

“เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2567” เกิดจากความร่วมมือของเครือข่ายผู้ขับเคลื่อนเมืองทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา โดยเฉพาะนักสร้างสรรค์ ไม่เพียงแค่ส่งเสริมระบบนิเวศสร้างสรรค์ของเมืองให้มีชีวิตชีวาและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้พื้นที่จัดงานและนักสร้างสรรค์แล้ว ยังเผยให้เห็นเสน่ห์ปักษ์ใต้ของดีบ้านเกิดอันเป็นที่รักผ่านการชูอัตลักษณ์ต่อยอดวัฒนธรรมท้องถิ่นของภาคใต้ด้วยความคิดสร้างสรรค์ สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักสร้างสรรค์จากหลากหลายอุตสาหกรรมที่กำลังมองหาโอกาสทางธุรกิจและพื้นที่ในการแสดงศักยภาพ ต่อยอดและเติบโตไปพร้อมกันทั้งผู้คน เมือง และวัฒนธรรม เพื่อให้ปักษ์ใต้บ้านเรา “น่าอยู่ น่าลงทุน น่าท่องเที่ยว” ต่อไปแบบ “ด่าย-แหร่ง-อ็อก” 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.pakktaiidesignweek.com FB/IG: pakktaiidesignweek
#PTDW2024 #PakkTaiiDesignWeek #TheSouthsTurn #ถึงทีใต้ได้แรงอก

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics