บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ครบรอบการดำเนินงาน 36 ปี ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.)

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ครบรอบการดำเนินงาน 36 ปี ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.)
Spread the love

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ครบรอบการดำเนินงาน 36 ปี ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.)

 

             วันที่ 26 สิงหาคม 2567    ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) 1 ใน 6 ท่าอากาศยานภายใต้การกำกับดูแลของ บริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) ปีนี้ครบรอบการดำเนินงาน 36 ปี พร้อมก้าวเข้าสู่ปีที่ 37  ทหญ. มุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพการให้บริการ และการรักษาความปลอดภัย เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดี การเดินทางที่ประทับใจแก่ผู้ใช้บริการทหญ. เป็นผู้ดำเนินการสนามบินสาธารณะที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)  โดยมีนายชูวิทย์ พันธุ์เณร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ผหญ.) นางสุมณฑา เพ็ชราภรณ์  รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ด้านสนับสนุนธุรกิจ) (รหญ.(สธ.)) นายนพพร พยัพไพร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ด้านปฏิบัติการและบำรุงรักษา) (รหญ.(ปร.)) โดยมีผู้บริหาร พนักงานและลูกจ้าง ณ ทหญ.จำนวนรวม 342 คน

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ครบรอบการดำเนินงาน 36 ปี ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.)
             ทหญ. เป็นจุดเชื่อมการเดินทางทางอากาศเส้นทางบินภายในประเทศสู่ 5 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ของไทยได้แก่ สงขลา สตูล นราธิวาส ยะลา และปัตตานี รวมถึงเส้นทางบินระหว่างประเทศ ได้แก่ ประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ มีสายการบินที่ให้บริการ ณ ปัจจุบัน จำนวน 7 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทย, สายการบินนกแอร์,สายการบินบางกอกแอร์เวย์, สายการบินไทยไลอ้อนแอร์, สายการบินไทยแอร์เอเซีย, สายการบินสกู๊ต และสายการบินไทยเวียตเจ๊ตแอร์ นำผู้โดยสารเดินทางสู่ดอนเมือง, สุวรรณภูมิ, เชียงใหม่, ภูเก็ต, อุดรธานี, กัวลาลัมเปอร์ และสิงคโปร์

            ในด้านผลการดำเนินงานและปริมาณการจราจรทางอากาศในภาพรวมรอบ 10 เดือน (ตุลาคม 2566 -กรกฎาคม 2567) มีจำนวนเที่ยวบินรวม 16,342 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ จำนวน 1,649เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 27.34% และเที่ยวบินภายในประเทศจำนวน 14,693 เที่ยวบิน ลดลง 10.16% หรือมีจำนวนเที่ยวบินเข้า-ออกเฉลี่ย 54 เที่ยวบิน/วัน เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีเที่ยวบินเข้า-ออก 60 เที่ยวบิน/วันลดลงคิดเป็น 10.00% และในส่วนของการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ ทหญ. มีพื้นที่สำหรับกิจกรรมเชิงพาณิชย์จำนวนทั้งหมด 86 พื้นที่ จัดสรรแก่ผู้ประกอบการแล้ว 55 พื้นที่ และยังคงมีพื้นที่ว่างคงเหลือสำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเช่าพื้นที่อีกจำนวน 31 พื้นที่

            เพื่อการก้าวสู่การเป็นท่าอากาศยานที่ดีในระดับสากล ท่าอากาศยานหาดใหญ่ คณะกรรมการ ทอท. ได้ให้ความเห็นชอบในการเร่งดำเนินการโครงการพัฒนาท่าอากาศยาน เพื่อรองรับความสามารถในการให้บริการ โดยการพัฒนาปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งปรับปรุงเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อลดความแออัด เพิ่มความสะดวกสบายรวดเร็ว ปลอดภัย แก่ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ โดยดำเนินการแผนพัฒนาซึ่งมีความคืบหน้าดังนี้
          – โครงการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ
           1. ปรับปรุงจุดรับฝากอาวุธหน้าอาคารผู้โดยสาร
           2. งานปรับปรุงอาคารผู้โดยสารชั้น 2 ทหญ.
              2.1 ปรับปรุงสำนักงานสายการบินบริเวณพื้นที่ชั้น 2 ทหญ.
              2.2 ปรับปรุงห้องจำหน่ายบัตรโดยสารและสำนักงานสายการบิน
              2.3 ปรับปรุงห้องรับรอง VIP
              2.4 ปรับปรุงสำนักงานส่วนราชการ
              2.5 ปรับปรุงห้องผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ และระหว่างประเทศ
         – โครงการก่อสร้างอาคารจอดรถยนต์ ณ ทหญ.

            เป็นอาคารจอดรถ 5 ชั้น สามารถให้บริการได้จำนวน 1,500 คัน
           – งานปรับปรุงถนนทางเข้า – ออก พร้อมป้อม 1 งาน

            ตามที่กรมทางหลวง (ทล.) มีโครงการขยายถนนทางหลวงหมายเลข 4135 ทางเข้าสนามบินจาก 4 เลน พร้อมย้ายป้อมรักษาการณ์ไปยังตำแหน่งใหม่เพื่อรับรองกับการจราจรที่เพิ่มขึ้นและแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณทางเข้าสนามบิน
           – โครงการปรับปรุงอาคารอเนกประสงค์

           เป็นการปรับปรุงเพื่อการใช้รับรองผู้โดยสารที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยปรับปรุงให้มีการใช้งานเช่นเดียวกับอาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศและเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกพท. และลดความแออัดภายในอาคารผู้โดยสารในช่วงเทศกาลเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์

          – โครงการปรับปรุงด้านกายภาพในเขตการบิน

           เพื่อลดทอนสิ่งกีดขวางในเขตแนวร่อนและลดจำนวนสัตว์อันตรายในเขตการบิน ด้านหัวทางวิ่ง 08 แล้วเสร็จ (ปีงบประมาณ 66)
          – โครงการปรับปรุงด้านกายภาพในเขตการบิน      ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการด้านหัวทางวิ่ง 26
          – โครงการปรังปรุงด้านกายภาพในเขตการบิน

             งานซื้อพร้อมติดตั้ง Precision Approach Path Indicator (PAPI) เพื่อทดแทนของเดิมที่เสื่อมสภาพซึ่งติดตั้งบริเวณหัวทางวิ่ง 08-26 เป็นไฟที่ช่วยให้นักบินใช้สังเกตขณะนำเครื่องร่อนลงสู่สนามบินในมุมที่ถูกต้องซึ่ง ทหญ. ได้ส่งรายละเอียดให้ กพท. พิจารณาโดย กพท. ได้ตอบหนังสือกลับตามหนังสือที่ กพท. 09/2573 วันที่15 มี.ค.67 ให้ ทหญ. ดำเนินการแก้ไขความลาดชันในจุดที่ติดตั้งซึ่งในข้อกำหนดของสัญญาจ้างไม่ได้ระบุการแก้ไขดังกล่าวซึ่งคณะกรรมการตรวจรับพัสดุพิจารณาแล้วไม่ใช่ความผิดพลาดของผู้รับจ้างแต่อย่างใด โดยคณะกรรมการฯจะประสาน ส่วนงานมาตรฐานเพื่อประสาน กพท. ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

            นอกจากนี้ ทหญ. ยังได้นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ได้แก่ เครื่องเช็คอินด้วยตัวเองอัตโนมัติ (Common Use Self Service:CUSS) และระบบตรวจสอบยืนยันตัวตนผู้โดยสาร (Passenger Validation System : PVS) ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยในการตรวจสอบและยืนยันตัวตนของผู้โดยสาร โดยใช้ระบบ Biometric ระบุตัวตนผู้โดยสาร โดยทำการลงทะเบียนข้อมูลส่วนบุคคลและสแกนใบหน้า Face Recognition ที่จุดให้บริการ Counter Check-in หรือใช้งานผ่านระบบเช็คอินด้วยตัวเองอัตโนมัติ หลังจากนั้นผู้โดยสารสามารถนำข้อมูลใบหน้าที่ได้ทำการลงทะเบียนมาใช้บริการ ณ จุดให้บริการระบบตรวจสอบยืนยันตัวตนผู้โดยสาร (PVS) ณ จุดตรวจความปลอดภัยก่อนเข้าพื้นที่ห้องพักผู้โดยสารขาออก โดยการแสกนใบหน้า หรือการสแกน Boarding Pass รวมถึง E-Boarding Pass วางลงบนเครื่องเพื่อทำการตรวจสอบ และระบบฯ จะทำการอ่านตรวจสอบข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร และผู้โดยสารจะต้องผ่านการตรวจสอบอีกครั้งที่ประตูขึ้นเครื่องโดยแสกนบัตรหรือการสแกนใบหน้า ซึ่งจะทำให้การคัดกรองผู้โดยสารเป็นไปอย่างถูกต้องแม่นยำ สะดวกและปลอดภัย ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการคัดกรองผู้โดยสาร

             และยกระดับมาตรฐานสากลด้านความปลอดภัยและช่วยลดระยะเวลารอคอยของผู้โดยสารขาออก ณ ท่าอากาศยานหาดใหญ่และเพื่อยกระดับคุณภาพบริการแก่ผู้โดยสาร ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ยังได้เข้าร่วมโครงการในระดับสากลได้แก่
           – โครงการจัดอับดับคุณภาพการให้บริการท่าอากาศยาน Airport Service Quality (ASQ)
           – โครงการ Customer Experience Accreditation ของ ACI (Airport Council International) เพื่อพัฒนาคุณภาพการบริการสู่ความเป็นเลิศในการจัดการประสบการผู้ใช้บริการ ปัจจุบัน ทหญ. ได้รับการรับรองจากโครงการในระดับที่ 1 (Level 1) โดยผ่านการฝึกอบรมและการประเมินผลแนวทางปฏิบัติและมีการใช้ข้อมูล ASQ Survey มาใช้ประเมินประสิทธิภาพการดำเนินงานของท่าอากาศยาน เพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดสำหรับผู้มาใช้บริการ
              – เตรียมตัวรับการประเมินจาก Skytrax ภายใต้โครงการ World Airport Audit ในเดือน ต.ค.67 เพื่อประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของท่าอากาศยาน และหาแนวทางการปรับปรุงการให้บริการ เพื่อยกระดับประสบการณ์เดินทางของผู้โดยสารและพัฒนาด้านการให้บริการของท่าอากาศยานให้ได้มาตรฐานสากล

            นอกจากการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ทหญ. ยังได้รับการรับรองและได้รับรางวัลผลงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยดังนี้
             – ได้รับการรับรองระบบการจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ตามมาตรฐาน ISO 45001:2018 (ปี 2567 สามารถรักษาสถานภาพการรับรอง โดยใบรับรองมีอายุตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.66 – 9 ต.ค.69 )
              – รางวัลสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ประจำปี 2567 ระดับประเทศ (ระดับทอง ปีที่ 4)
              – ใบประกาศเกียรติคุณ กิจกรรมการรณรงค์ลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ ประจำปี 2567 (Zero Accident Campaign 2024) โล่รางวัล ระดับทองแดง
              – ใบประกาศเกียรติคุณ GLP (Good Labour Practices) เพื่อแสดงให้เห็นว่าได้นำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี ไปใช้ในการบริหารกิจการ (ระยะเวลารับรอง ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.66 – 31 ก.ค.68)

            นอกจากนนั้น ทหญ. ยังร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในการจัดโครงการต่าง ๆ ร่วมกับผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยานหาดใหญ่ จนได้รับการรับรองที่เป็นมาตรฐานด้านการให้บริการแก่ ลูกค้าและผู้ใช้บริการ ดังนี้
                – รางวัลสำหรับผู้ประกอบการภายใน ทหญ. มาตรฐานด้านสุขาภิบาลอาหาร “อาหารสะอาด รสชาติอร่อย” Clean Food Good Taste Plus (CFGT+) ระดับดีมาก ตามหลักเกณฑ์การประเมินของกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข
               – รางวัลสำหรับผู้ประกอบการภายใน ทหญ. มาตรฐานศูนย์เวลเนส (Wellness Center) และมาตรฐานอาหารเป็นยา ตามเกณฑ์การประเมินของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข 

            ทหญ. มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจด้วยความตระหนักถึงการให้บริการ เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของผู้ใช้บริการ และผู้มีส่วนได้เสีย ตลอดจนดำเนินการตามนโยบายที่สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ พร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและพัฒนาด้านเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลา และดำเนินกิจการภายใต้หลักธรรมาภิบาลด้วยความโปร่งใส ควบคู่ไปกับความผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และชุมชน เพื่อการพัฒนาและเติบโตด้วยกันอย่างยั่งยืน

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics