พาชม 4 กลุ่มงานสร้างสรรค์หลักในงาน “Pakk Taii Design Week 2024”

พาชม 4 กลุ่มงานสร้างสรรค์หลักในงาน “Pakk Taii Design Week 2024”
Spread the love

พาชม 4 กลุ่มงานสร้างสรรค์หลักในงาน “Pakk Taii Design Week 2024

 

                 เริ่มแล้วอย่างเป็นทางการ “เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2567 (Pakk Taii Design Week 2024)” เทศกาลสร้างสรรค์ประจำปีของภาคใต้ ที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)  จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2  ชูอัตลักษณ์และต่อยอดวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้  ด้วยความคิดสร้างสรรค์  สนับสนุนและเพิ่มพูนศักยภาพนักสร้างสรรค์ใน 14 จังหวัด  ภายใต้แนวคิด “The South’s Turn ถึงทีใต้ ได้แรงอก!”  ผลักดันแพลตฟอร์มในการส่งเสริมระบบนิเวศสร้างสรรค์ของภูมิภาคใต้ ด้วยศักยภาพของเมืองและนักสร้างสรรค์ผ่านจุดเด่นด้านภาพยนตร์ (Film) อาหาร (Gastronomy) ศิลปะและงานฝีมือ (Art & Crafts of Living South) และงานพัฒนาเมือง (Livable city project) ผสานความร่วมมือจากเหล่านักสร้างสรรค์ เครือข่ายผู้ขับเคลื่อนเมืองในภาคใต้ (Pakk Taii Neighbor) ในบรรยากาศเทศกาลสร้างสรรค์ (Festival Vibes) ณ จังหวัดสงขลา เพื่อทำให้ “ปักษ์ใต้บ้านเรา น่าอยู่ น่าลงทุน น่าท่องเที่ยว” 

microWAVE FILM FESTival เทศกาลรวมคลื่น ~ หนังเคลื่อน รวมคลื่นคนทำหนัง 

                 เทศกาลภาพยนตร์ที่นำความโดดเด่นและเอกลักษณ์ของปักษ์ใต้ มาเป็นแรงบันดาลใจในการสรรสร้าง เชื่อมโยงเครือข่ายคนสร้างสรรค์ในห่วงโซ่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ เพื่อนำไปสู่กลไกความร่วมมือในอนาคต นอกจากนี้ ยังมี “DHUTANGA โรงภาพยนตร์ธุดงค์รามา” โรงภาพยนตร์เคลื่อนที่ออกแบบโดย Made By Lert สตูดิโอออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Modular Structure ด้วยแนวคิดที่จะนำโรงภาพยนตร์ไปสู่ผู้ชมในทุกพื้นที่ พร้อมฉายภาพยนตร์ที่คัดสรรพิเศษเพื่อเปิดโลกแห่งความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ รวมไปถึงปาร์ตี้ซีนสำหรับ SCREENING – The South’s โปรแกรมฉายหนังไทยที่ได้แรงบันดาลใจจากปักษ์ใต้ ในบรรยากาศหนังกลางแปลงจอใหญ่ท่ามกลางบรรยากาศริมทะเลสาบสงขลา ณ โรงสีแดง หับ โห้ หิ้น

South Savory & South Secret Recipe ตำรับลับสำรับใต้

                  เปิดโลกการทานอาหารในฉบับ “พหุวัฒนธรรม” ชมและชิมเรื่องราวตำรับลับสำรับใต้ รวบรวมองค์ความรู้และต่อยอดเอกลักษณ์อาหารใต้ ที่ไม่ใช่แค่กรรมวิธีปรุง แต่ยังลงลึกถึงวัตถุดิบและเครื่องครัวพื้นบ้าน สะท้อนความหลากหลายทางวัฒนธรรมและความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ สู่สำรับอาหารใต้ ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร อาทิ มะเทเบิ้ล โดย YALA ICON โรงอาหารป๊อปอัปในรูปแบบ Home Cooking ผสมผสานหลากหลายวิถี ทั้งไทยพุทธ ไทยจีน ไทยมุสลิม มลายู เปอรานากัน และชาวเล รวมกว่า 135 เมนู ตลอด 9 วัน จาก 11 ชุมชนในภาคใต้ นิทรรศการ 100 หรอย โดย Krua.co & Plural designs นำเสนอสารพันวัตถุดิบกว่า 100 อย่าง สู่ที่มาของความ ‘หรอย’ ตำรับใต้ ใช้การชิมลิ้มรส พูดคุย หยิบจับ ดมกลิ่น ดู และฟัง พร้อมนำเสนอ กิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจ ปิดท้ายด้วยการช้อปปิ้งสูตรลับประจำบ้าน 100 ไอเท็ม ที่คัดสรรมาแล้วว่าดี การันตีความหรอย The Cloud Journey: Taste of Pakk Taii โดย The Cloud พาฟู้ดเลิฟเวอร์ล่องใต้ไปเรียนรู้เรื่องราวที่สูญหายหรือน้อยคนทราบ ทั้งขนม วัตถุดิบ และอาหารจีน 5 เหล่า ทัวร์กินอาหารพร้อมเสิร์ฟความรู้อัดแน่น สัมผัสความอิ่มอร่อยได้ตั้งแต่เช้าจรดคํ่า ลักหยบ หลังร้าน โดย de’south นิทรรศการแอบส่องเคล็ดลับหลังครัวที่ไม่เคยบอกใคร ผ่านอาหารในตำนานคู่บ้านคู่เมืองหาดใหญ่ทั้ง 10 แห่ง เพื่อสร้างสรรค์ผลงานการเล่า ‘เรื่องลับของแต่ละร้าน’ ได้เวลาที่เรื่องราวและเสน่ห์ที่ถูกซ่อนอยู่หลังร้าน จะถูกลักหยบออกมานำเสนอผ่านนิทรรศการที่กรุ่นกลิ่นอาหารสะท้อนดีเอ็นเอของปักษ์ใต้ ได้แก่ เอกข้าวต้มปลากะพง โกตี๋โอชา สุ่ยเฮง อาเหลียงหมาล่า เต้าคั่วป้าแต๋ว ภัตตาคารวอชิงตัน มันเดือย อ้า ตำรับมุสลิม และร้านอาหารไทยเจ๊เล็ก 

Art & Crafts of Living South ศิลปะและงานฝีมือท้องถิ่นใต้

                   ภูมิปัญญาที่สั่งสมมาในอดีต ทั้งงานหัตถกรรมพื้นบ้าน งานศิลปะของยุคสมัย ทำให้งานศิลปะและงานฝีมือของภาคใต้ยิ่งเก่ายิ่งเจ๋ง ‘Old is Cool’ การจัดแสดงศิลปะที่รวบรวมภูมิปัญญาหัตถกรรมพื้นบ้านและศิลปะภาคใต้ งานฝีมือ เทคนิคที่สืบทอดต่อกันมา และทักษะพื้นถิ่นโบราณเข้ากับเทคโนโลยีและศาสตร์อื่น ๆ สู่การต่อยอดในรูปแบบใหม่ สร้างตัวอย่างต่อยอดงานงานฝีมือช่างศิลป์ชั้นสูงของภาคใต้ ส่งเสริมให้นักสร้างสรรค์สายคราฟต์รุ่นใหม่ได้เติบโตในบ้านเกิดได้อย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็น Samila Odyssey สมิหลาเชิงซ้อน นิทรรศการศิลปะจัดวางและ Projection Mapping ผ่าน 3 ชั้นแห่งห้วงเวลา ผ่าน อดีต-ปัจจุบัน-อนาคต นำไปสู่ชิ้นงานที่ชวนตั้งคำถามถึง มุมมองของสาธารณะที่มีต่อชายหาดสมิหลาและย่านเมืองเก่าสงขลา รวมทั้ง South SITizen ลองนั่งแล พื้นที่เชิงประสบการณ์ ที่ชวนมานั่ง มาแชร์ และใช้เวลาด้วยกันในแบบฉบับชาวใต้ ถ่ายทอดมุมมองของ นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้านมืออาชีพ ที่ผูกพันและมีประสบการณ์ทำงานร่วมกับช่างฝีมือพื้นถิ่น มาหลายปีสู่รูปแบบสากล รวมไปถึง Under Construction วัยรุ่นสร้างตัว พื้นที่ปล่อยของและโชว์ผลงาน ของนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และผู้ผลิตศิลปะทุกแขนง ที่กำลังอยู่ในระหว่าง ‘สร้างตัว’ ให้ได้พบปะ แลกเปลี่ยน จัดแสดงผลงาน รวมถึงซื้อขายผลงานของตนเองได้

Livable City Project โปรเจกต์สร้างความน่าอยู่ให้กับเมือง

                โปรเจกต์เพื่อสร้างความน่าอยู่ของย่านและเมืองในบริบทภูมิภาคใต้ งานทดลองบนพื้นที่จริงนำเสนอแนวคิดเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิต และทดลองออกแบบเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่สู่การผลักดันให้เกิดการนำไปใช้จริง เพื่อสร้างเมืองใต้น่าอยู่และยั่งยืน ผ่านแนวคิดการพัฒนา 5 ด้าน ได้แก่ 1) เดินสบาย – การพัฒนาทางเดินเท้าและการจัดการจราจรในย่านเมืองเก่า 2) เดินสะอาด – การจัดการขยะและการสร้างมูลค่าสู่งานออกแบบที่มีปฏิสัมพันธ์กับเมือง 3) เดินรู้ – ส่งเสริมการรับรู้ เปิดมุมมองจากเรื่องเล่าและประสบการณ์จากผู้คนในย่านเมืองเก่า 4) เดินเล่น – ต่อยอดสินทรัพย์ เพิ่มจุดท่องเที่ยวในย่านเมืองเก่า และ 5) เดินพัก – เพิ่มพื้นที่พักผ่อนและกิจกรรมสันทนาการให้กับคนในย่านและนักท่องเที่ยว เกิดเป็นงานออกแบบ 6 ผลงานจาก 4 สตูดิโอร่วมกับผู้ประกอบการและคนในพื้นที่

                 เปิดทางสู่อนาคตย่านและเมืองสร้างสรรค์ ยกระดับความเป็นอยู่ของผู้คนในระยะยาว “ถึงทีใต้ ด่าย-แหร่ง-อ็อก” ให้เพื่อนพี่น้องชาวปักษ์ใต้แสดงให้ผู้มาเยือนได้รู้ว่า “ปักษ์ใต้มีดีไม่เหมือนใคร” ซึ่งสามารถเดินทางได้อย่างหลากหลายวิธี อาทิ เครื่องบิน รถไฟ รถประจำทาง หรือรถยนต์ส่วนตัว เก็บครบทุกจุดได้ด้วยรถรางบริการฟรี 2 สาย ได้แก่ สายวนในรอบเมืองเก่า หรือสายวนระบะไกล โดยสามารถตรวจสอบโปรแกรมที่โดนใจทั้งหมดได้ที่ pakktaiidesignweek.com ตั้งแต่วันนี้ – 25 สิงหาคม 2567 เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ ย่านเมืองเก่าสงขลา, หาดสมิหลา, หาดใหญ่, จะนะ จังหวัดสงขลา, และจังหวัดปัตตานี

 

                 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.pakktaiidesignweek.com FB/IG: pakktaiidesignweek

                #PTDW2024 #PakkTaiiDesignWeek #TheSouthsTurn #ถึงทีใต้ได้แรงอก

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics