“เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2024”  ยกระดับ ‘เศรษฐกิจสร้างสรรค์’  สร้างความเชื่อมั่น ให้ปักต์ใต้ ‘น่าอยู่ น่าลงทุน น่าท่องเที่ยว’

“เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2024”  ยกระดับ ‘เศรษฐกิจสร้างสรรค์’  สร้างความเชื่อมั่น ให้ปักต์ใต้ ‘น่าอยู่ น่าลงทุน น่าท่องเที่ยว’
Spread the love

เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2024”  ยกระดับ เศรษฐกิจสร้างสรรค์’  สร้างความเชื่อมั่น ให้ปักต์ใต้ น่าอยู่ น่าลงทุน น่าท่องเที่ยว

“เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2024”  ยกระดับ ‘เศรษฐกิจสร้างสรรค์’  สร้างความเชื่อมั่น ให้ปักต์ใต้ ‘น่าอยู่ น่าลงทุน น่าท่องเที่ยว’

สงขลาเป็นอีกหนึ่งจังหวัดใหญ่ที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ของภาคใต้ เป็นเบ้าหลอมทางพหุวัฒนธรรมและศูนย์รวมผู้คนหลากหลายเจเนอเรชัน โดยเฉพาะย่านเมืองเก่าสงขลาซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่แห่งความรุ่มรวยทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่อดีตส่งต่อมาถึงปัจจุบัน เป็นเมืองท่าสำคัญทางการค้าและธุรกิจเก่าแก่ดั้งเดิม โดยมีแนวถนนหลัก ได้แก่ ถนนนครนอก นครใน และนางงาม ซึ่งเชื่อมโยงและขนานไปกับทะเลสาบสงขลา จนได้ชื่อว่าเป็นย่าน ‘มรดกแห่งชีวิต’ (Living Heritage) ที่ยังคงคุณค่าดั้งเดิมของพื้นที่ วิถีชีวิตของคนในชุมชน และรสชาติอาหารที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์ไว้ได้เป็นอย่างดี ผลผลิตจากความอุดมสมบูรณ์เหล่านี้ล้วนคือความภาคภูมิใจของชาวสงขลา เกิดเป็นการรวมพลังของทุกภาคส่วนเพื่ออนุรักษ์และผลักดันสงขลาสู่เมืองมรดกโลก ควบคู่ไปกับการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์จากพลังของกลุ่มคนรุ่นใหม่และลูกหลานชาวสงขลา ทำให้เอกลักษณ์ย่านเมืองเก่าสงขลาได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ และเป็นอีกหนึ่งเมืองที่ขับเคลื่อนด้วยความร่วมมือร่วมใจของคนในพื้นที่อย่างแท้จริง

 

ในปีนี้ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA  ยังคงเล็งเห็นถึงความสำคัญและได้จัด“เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2024” (Pakk Taii Design Week 2024) หรือ PTDW2024 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มตอกย้ำ ‘ของดี’ ที่เป็นสินทรัพย์ของปักษ์ใต้ ผ่านการใช้กระบวนการด้านความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ สู่การยกระดับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของพี่น้องชาวใต้ที่โดดเด่น สร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่ชาวปักษ์ใต้หวนคืนสู่บ้านเกิด มองหาของเดิมที่ ‘ดูดี โดนใจ’ มาต่อยอด ปรับเปลี่ยนมุมมอง ผสมผสานเข้ากับบริบทสมัยใหม่ รวมพลังนักสร้างสรรค์มากกว่า 240 คน จัดโปรแกรมกว่า 173 โปรแกรม ใน 70 สถานที่จัดกิจกรรม นำเสนอผลงานสร้างสรรค์อันโดดเด่นผ่านเรื่องราวผ่านอาหาร (Gastronomy) รสชาติจัดจ้านแต่กลมกล่อม หรอยได้แรงอกไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรม อีกทั้งโปรแกรมเทศกาลภาพยนตร์ (Film) ที่มีส่วนสำคัญในการดึงเรื่องราวของภาคใต้มานำเสนอใหม่ รวมถึงการต่อยอดศิลปะและงานฝีมือ (Art & Crafts) สู่สินค้าไลฟ์สไตล์ผ่านการออกแบบและมุมมองของนักสร้างสรรค์ ไปจนถึงงานพัฒนาเมืองให้น่าอยู่ (District Project) ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกันตั้งแต่วันนี้ – 25 สิงหาคม 2567

CEA สงขลา ผลักดัน เศรษฐกิจสร้างสรรค์แสดงศักยภาพของภาคใต้ผ่าน “Pakk Taii Design Week 2024”

“เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2024”  ยกระดับ ‘เศรษฐกิจสร้างสรรค์’  สร้างความเชื่อมั่น ให้ปักต์ใต้ ‘น่าอยู่ น่าลงทุน น่าท่องเที่ยว’

ดร. ชาคริต พิชญางกูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เผยว่า CEA ร่วมผลักดันและส่งเสริมระบบนิเวศสร้างสรรค์ ต่อยอดสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของภาคใต้ ซึ่งจังหวัดสงขลาเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีความโดดเด่น เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง มีประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมอันยาวนาน เป็นแหล่งรวมความหลากหลายของเชื้อชาติและพหุวัฒนธรรม มีต้นทุนทางทรัพยากรและสินทรัพย์ทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ภาคีเครือข่าย และสถาบันการศึกษา ฯลฯ ที่มาร่วมมือกันผลึกกำลังช่วยผลักดันให้สงขลาเติบโตในฐานะเมืองสร้างสรรค์ มีศักยภาพในการผลักดันสงขลาให้เป็นเมืองมรดกโลก และเมืองสร้างสรรค์ในเครือข่ายสมาชิกสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network: UCCN)

นายฆฤณ กังวานกิตติ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สงขลา กล่าวว่า CEA สงขลา จะทำหน้าที่กำกับดูแลศึกษาพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคสังคม และประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ โดยมีกลไกในการขับเคลื่อนจังหวัดสงขลาผ่านการพัฒนาโปรแกรมร่วมกับพื้นที่ ผู้คน และธุรกิจในพื้นที่นั้น ๆ อีกทั้งมีส่วนบริการของ TCDC สงขลา ที่จะมีรูปแบบบริการใหม่ ‘Creative Labs’ ที่จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือยกระดับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และธุรกิจที่โดดเด่นในพื้นที่ เพื่อพัฒนาแนวคิด / โปรแกรมขึ้นมาให้มีความเฉพาะทาง เหมาะสมต่อพื้นที่ในภูมิภาคนั้น ๆ โดยการจัด “เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2024” (Pakk Taii Design Week 2024) จึงเปรียบเสมือนแพลตฟอร์มที่จุดประเด็นต่าง ๆ ในแต่ละพื้นที่ของภาคใต้ ให้ประชาชนทั่วไปได้รวมตัว รู้จัก หันมาสนใจ และทดลองสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น ผ่านการเจาะลึกในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์สาขาต่าง ๆ นำเสนอเรื่องราวผ่านอาหาร (Gastronomy) ภาพยนตร์ (Film) ศิลปะและงานฝีมือ (Art & Crafts) ไปจนถึงงานพัฒนาเมือง (District Project) รวมไปถึงการบ่มเพาะคนรุ่นใหม่ ให้มีคอมมูนิตี้สร้างสรรค์ที่เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการต่อยอดศักยภาพ เพิ่มขีดความสามารถในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมือง สู่การสร้างมูลค่าเศรษฐกิจได้ในระยะยาว

เทศบาลนครสงขลา ผนึกกำลังกับภาคีเครือข่าย สร้างสรรค์ย่านที่เดินได้อย่างปลอดภัย

นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา เปิดเผยว่า ย่านเมืองเก่าของจังหวัดสงขลาถือเป็นจุดหมายสำคัญของการมาท่องเที่ยวของเทศบาลนครสงขลา ด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมากว่า 200 ปี โดดเด่นด้านพหุวัฒนธรรมหลากหลายเชื้อชาติ สถาปัตยกรรม 3 ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม อาหาร มีวิถีชีวิตรอบลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรและสินทรัพย์ทางธรรมชาติ จึงมีนโยบายในการขับเคลื่อนย่านเมืองเก่าให้มีชีวิตชีวา โดยร่วมกับ CEA จัด “เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2024” ในการขับเคลื่อนการออกแบบนโยบายสร้างสรรค์ในพื้นที่ย่านเมืองเก่า ให้มีศักยภาพและโดดเด่น แตกต่าง ไม่เหมือนใคร โดยภายในปีนี้มีแนวคิดภายใต้โปรเจกต์ Livable City Project ในกลุ่มงานด้านการพัฒนาเมือง ในการเดินสบาย เดินสะอาด เดินรู้ เดินเล่น และเดินพักจัดระเบียบทางเดินทางเท้า การจราจร อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าได้อย่างปลอดภัย เดินท่องเที่ยวได้อย่างสะอาดตา เรียนรู้ประวัติและวิถีชีวิตความเป็นมาของย่านเมืองเก่า เยี่ยมชมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ พร้อมพักผ่อนหย่อนใจ เสาะหาอาหารอร่อย ๆ อันเป็นอันลักษณ์ของพื้นที่ คาดหวังให้มีนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมากขึ้น สามารถเหลือร่องรอยให้ผู้คนหวนกลับมาเยี่ยมเยียนย่านเมืองเก่าของสงขลาได้ทุกเมื่อ

เปิดแง่มุมตัวแทนนักสร้างสรรค์ปักษ์ใต้ ในการใช้พื้นที่สร้างสรรค์เล่าเรื่องราวอันเป็นเอกลักษณ์

 กอบลาภ ไทยทัน แห่ง Titan Project ได้เสริมว่า หากมองในฐานะผู้ร่วมงานและมุมมองของเอกชนท้องถิ่น   “เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2024”  เป็นเหมือนพื้นที่แห่งการโชว์เคส จัดแสดงโปรเจกต์ใหม่ ๆ ที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนในชุมชนได้เห็นความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในย่านเมืองเก่า ผ่านการใช้พื้นที่สร้างสรรค์ ผสมผสานระหว่างเรื่องราววิถีชีวิต พหุวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ ในฐานะเจ้าบ้าน จึงมีความตั้งใจอยากถ่ายทอดอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในพื้นที่แสดงศักยภาพของนักสร้างสรรค์ เยาวชนและคนรุ่นใหม่ ตลอดจนสร้างบรรยากาศสร้างสรรค์ให้กับเมือง เพื่อให้เกิดบทสนทนาในแง่มุมต่าง ๆ ทั้งในมิติทางเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของผู้คน การปรับตัวของธุรกิจในยุคสมัยใหม่ การต่อยอดอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ให้เติบโต และการพัฒนาเมืองแบบมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ มาร่วมสัมผัสประสบการณ์และร่วมค้นหาเสน่ห์ของดีบ้านเกิดอันเป็นที่รักที่สะท้อนดีเอ็นเอ “ถึงทีใต้ ด่าย-แหร่ง-อ็อก” ใน “เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้ 2567” ระหว่างวันที่ 17 – 25 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ ย่านเมืองเก่าสงขลา, หาดสมิหลา, หาดใหญ่, จะนะ จังหวัดสงขลา และจังหวัดปัตตานี

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.pakktaiidesignweek.com FB/IG: pakktaiidesignweek

#PTDW2024 #PakkTaiiDesignWeek #TheSouthsTurn #ถึงทีใต้ได้แรงอก

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics