การประชุมสภาสีเขียว ครั้งที่ 7 แผนงาน IMT-GT บรรลุผลสำเร็จ

การประชุมสภาสีเขียว ครั้งที่ 7 แผนงาน IMT-GT บรรลุผลสำเร็จ
Spread the love

การประชุมสภาสีเขียว ครั้งที่ 7 แผนงาน IMT-GT บรรลุผลสำเร็จ สมาชิกทั้ง 3 ประเทศ อินโดนีเซีย – มาเลเซีย – ไทย จับมือขับเคลื่อนเมืองสีเขียวตามแผนปฏิบัติการ SUDF 7 สาขา ขณะที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาชูประเด็นแก้ไขปัญหาหมอกควัน พร้อมผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ

การประชุมสภาสีเขียว ครั้งที่ 7 แผนงาน IMT-GT บรรลุผลสำเร็จ
     วันพุธที่  21 สิงหาคม 2567 ที่ โรงแรมบุรีศรีภู คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา มอบหมายให้ นายอภิชาติ สาราบรรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานกล่าวต้อนรับและเปิดการประชุมสภาสีเขียว ครั้งที่ 7 แผนงาน IMT-GT (7th IMT-GT Green Council Meeting) ระดับมุขมนตรีและผู้ว่าราชการจังหวัด (CMGF) โดยมีคณะผู้แทนสภาสีเขียว ประกอบด้วย ดอกเตอร์ เฮม ฮิลล์แมน บิน อับดุลเลาะห์ ประธานคณะกรรมการอุตสาหกรรมและวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม จากรัฐเคดาห์ เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายมาเลเซีย / มิสเตอร์ เชค วัน มูหัมเหม็ด ซาและห์ อัล กอริส บิน เชค วัน ยาฟาร ออร์ วัน อัดนัน รัฐปะหัง เป็นคณะผู้แทนจากมาเลเซีย / และนายฮาฟิส มูนันดา รองผู้ประสานงานการอำนวยความสะดวกด้านความร่วมมือต่างประเทศ จากเมืองเปกันบารู เป็นหัวหน้าคณะจากสาธารณรัฐอินโดนีเซีย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

        ซึ่งภายหลังการประชุมฯ คณะผู้แทนทั้ง 3 ประเทศได้ร่วมกันแถลงผลลัพธ์จากการประชุมสภานายกเทศมนตรีเมืองสีเขียว ครั้งที่ 7 โดยได้ยืนยันความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันอย่างต่อเนื่องเพื่อเร่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนุภูมิภาค ผ่าน 7 สาขาสำคัญของ SUDF ได้แก่ การขนส่ง พลังงาน การจัดการขยะมูลฝอย ความหลากหลายทางชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน ความรู้เรื่องด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ได้เสนอให้มีการมอบรางวัล (Green City Award) เพื่อเป็นการยกย่องการปฏิบัติงานด้านเมืองสีเขียวให้กับเมืองต่าง ๆ ภายในอนุภูมิภาค IMT-GT รวมทั้งความร่วมมือกับสถาบันการศึกษา และข้อเสนอแนะอื่น ๆ เกี่ยวกับการปรับแนวทางโครงการสีเขียวในท้องถิ่นให้สอดคล้องกับนโยบายระดับชาติและอนุภูมิภาค รวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเมืองข้ามพรมแดน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีการบูรณาการ นอกจากนี้ท่านผู้แทนจากจังหวัดสงขลา ได้เสนอให้พิจารณาแนวทางความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาด้านหมอกควันร่วมกันกับประเทศสมาชิกต่อไป

        ในส่วนข้อตกลงเรื่องขอบเขตการทำงานร่วมกันของสภาสีเขียว (TOR) สำหรับสภาสีเขียวของแผนงาน IMT-GT โดยที่ประชุมได้พิจารณาร่างขอบเขตของงาน โดยหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ปรากฏใน (ร่าง) ข้อตกลงเรื่อง ขอบเขตการทำงานร่วมกันของสภาสีเขียว (TOR) นี้ คือ ความร่วมมือร่วมกันของ IMT-GT ในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและระบบนิเวศใกล้เคียงอย่างยั่งยืน รวมถึงการกำหนดบทบาทและกลไกการขับเคลื่อนสภาสีเขียวของประเทศสมาชิกในอนุภูมิภาค IMT-GT ที่เป็นรูปธรรมและมีความชัดเจนต่อไป ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบว่าจะนำร่างขอบเขตการทำงาน (TOR) กลับไปตรวจสอบรายละเอียดก่อนการทำการรับรอง TOR และจะส่งความคิดเห็นไปยังศูนย์ CIMT เพื่อการปรับปรุง TOR เพิ่มเติม และคาดว่าจะสามารถรับรองข้อตกลงตาม TOR ได้ในที่ประชุมของสภาสีเขียวครั้งถัดไป นอกจากนี้มีการเสนอให้เพิ่มหลักสูตรเรื่องเมืองสีเขียวในโรงเรียนเพื่อเป็นการสร้างความตระหนักรู้ให้กับเยาวชนอีกด้วย

       ขณะที่นายอภิชาติ สาราบรรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ปัญหาหมอกควัน นับเป็นปัญหาสำคัญ มาจาก 2 สาเหตุหลัก คือ การเผาวัชพืชเพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตรแล้วไหม้ ลุกลามเข้าสู่ป่าพรุ และการเผาป่าและพื้นที่เกษตรจำนวนมาก ประกอบกับเป็นช่วงลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ก็จะพัดพาหมอกควันดังกล่าวเข้าสู่ประเทศที่อยู่ตอนบนของเกาะสุมาตราและเกาะบอร์เนียว คือ สาธารณรัฐสิงคโปร์ มาเลเซีย และภาคใต้ตอนล่างของไทยเป็นประจำทุกปี จึงขอความร่วมมือสมาชิกทั้ง 3 ประเทศในการแก้ไขปัญหาหมอกควันและบรรจุเป็นวาระแห่งชาติต่อไป

     ทั้งนี้ การประชุมสภาสีเขียว (GCM) ครั้งที่ 7 แผนงาน IMT-GT ครั้งนี้ได้ประสบความสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยสมาชิกทั้ง 3 ประเทศ ได้แสดงถึงเจตนารมณ์ในการมุ่งมั่นดำเนินงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดภายใต้สภาสีเขียว แผนงาน IMT-GT ต่อไปอย่างต่อเนื่อง และเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสภานายกเทศมนตรีเมืองสีเขียว ในการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองสีเขียวและการดำเนินงานให้พื้นที่เมืองต่าง ๆ บรรลุเป้าหมายของแผนปฏิบัติการ SUDF ทั้ง 7 สาขา

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics