มรภ.สงขลา ผนึกองค์กรพันธมิตร จัดแข่งขันเรือยาวประเพณีวิถีลุ่มน้ำทะเลสาบฯ อนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมทรงคุณค่า

มรภ.สงขลา ผนึกองค์กรพันธมิตร จัดแข่งขันเรือยาวประเพณีวิถีลุ่มน้ำทะเลสาบฯ อนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมทรงคุณค่า
Spread the love

มรภ.สงขลา ผนึกองค์กรพันธมิตร จัดแข่งขันเรือยาวประเพณีวิถีลุ่มน้ำทะเลสาบฯ อนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมทรงคุณค่า ผลักดันสู่ Soft Power ระดับนานาชาติ

มรภ.สงขลา จับมือ ทม.เขารูปช้าง-ชมรมกีฬาเรือพาย-สำนักงานวัฒนธรรม จัดแข่งขันเรือยาวประเพณีวิถีลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ร่วมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงาม ส่งเสริมมรดกวัฒนธรรมแห่งสายน้ำอันทรงคุณค่า พร้อมผลักดันให้เป็น Soft Power ระดับชาติและนานาชาติ

วันที่ 17 สิงหาคม 2567 สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา (มรภ.สงขลา) จัดแถลงข่าวประชาสัมพันธ์การจัดงานเทศกาลแข่งขันเรือยาวประเพณี วิถีลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ณ บริเวณสำนักศิลปะและวัฒนธรรม โดยมีผู้ร่วมแถลงข่าว ประกอบด้วย รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดี มรภ.สงขลา นายนราเดช คำทัปน์ นายกเทศมนตรีเมืองเขารูปช้าง นายกรกฤช พงศ์พัสสะระ ผู้อำนวยการกลุ่มอำนวยการพิธีการที่ 15 สงขลา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา และ ผศ.ดร.บรรจง ทองสร้าง ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.สงขลา

 

การจัดงานเทศกาลแข่งขันเรือยาวประเพณี มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ ส่งเสริมประเพณีอันดีงามในวิถีชีวิตของชาวสงขลาที่ผูกพันอยู่กับสายน้ำ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อการแข่งขันเรือยาวประเพณีจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นมรดกวัฒนธรรมแห่งสายน้ำอันทรงคุณค่าของชาติ นอกจากนั้น ยังเป็นการฟื้นฟูและผลักดันประเพณีการแข่งขันเรือยาวในลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาให้เป็น Soft Power ของจังหวัดสงขลา ให้เป็นที่รู้จักในระดับชาติและนานาชาติ ช่วยกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ ยกระดับเศรษฐกิจชุมให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ การแข่งขันเรือยาวประเพณีวิถีลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ครั้งที่ 1 จะจัดขึ้นในวันที่ 24 และ 25 สิงหาคม 2567 ณ คลองสำโรง หมู่ที่ 6 ต.เขารูปช้าง จ.สงขลา ประเภทการแข่งขัน ได้แก่ 1. เรือยาว 7 ฝีพาย เยาวชน อายุไม่เกิน 18 ปีชิงเงินรางวัลรวม 50,000 บาท 2. เรือยาว 9 ฝีพาย 14 จังหวัดภาคใต้ ชิงเงินรางวัลรวม 5,500 บาท 3. เรือยาว 12 ฝีพาย 14 จังหวัดภาคใต้ ชิงเงินรางวัลรวม 85,000 บาท 4. เรือยาว 16 ฝีพาย 14 จังหวัดภาคใต้ ชิงเงินรางวัลรวม 120,000 บาท โดยมีทีมเรือยาวให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้จำนวน 46 ทีม

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics