สคร.12 สงขลา เฝ้าระวังโรคฝีดาษวานร (Mpox) ย้ำ ป้องกันได้

สคร.12 สงขลา เฝ้าระวังโรคฝีดาษวานร (Mpox) ย้ำ ป้องกันได้
Spread the love

สคร.12 สงขลา เฝ้าระวังโรคฝีดาษวานร (Mpox) ย้ำ ป้องกันได้

 

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา (สคร.12 สงขลา) แนะนําประชาชนเฝ้าระวังโรคฝีดาษวานร (Mpox) พร้อมเน้นย้ำ โรคฝีดาษวานร ป้องกันได้ โดย WHO เตรียมพิจารณาประกาศยกระดับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข หลังสถานการณ์โรคฝีดาษวานรที่เพิ่มขึ้นในทวีปแอฟริกาอย่างต่อเนื่อง
พบว่า ร้อยละ 
70 เป็นผู้ป่วยเด็ก

นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากสถานการณ์โรคฝีดาษวานรในประเทศไทย ตั้งแต่ วันที่ มกราคม – 14 สิงหาคม 2567 พบผู้ป่วยยืนยัน 136 ราย เสียชีวิต 2 ราย โดยเป็นเพศชาย 134 ราย และเพศหญิง ราย สำหรับ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง พบผู้ป่วยยืนยัน 8 ราย ไม่พบผู้มีอาการรุนแรง หรือเสียชีวิต ทั้งหมดเพศชาย และสัญชาติไทย อายุระหว่าง 22 – 43 ปี พบในจังหวัดสงขลาทั้งหมด โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยมีประวัติเสี่ยง คือ มีเพศสัมพันธ์กับบุคคลที่ไม่รู้จัก

อาการของโรคฝีดาษวานร ที่พบบ่อย ได้แก่ มีผื่น มีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองโต และอาการคัน  โดยจะเกิดขึ้นหลังมีความเสี่ยงประมาณ 5-21 วัน หากมีอาการเหล่านี้ให้รีบพบแพทย์ทันที เพื่อตรวจหาเชื้อได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งจะทราบผลตรวจภายใน 1-5 วัน ระหว่างรอผลตรวจ แนะนำให้แยกของใช้ส่วนตัว และแยกพื้นที่กับผู้ที่อยู่ร่วมบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ สำหรับผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการแล้วสามารถแพร่เชื้อได้ และจะพ้นระยะแพร่เชื้อเมื่อตุ่มหรือแผลแห้งและแผลหายดีแล้ว ซึ่งอาจใช้เวลาประมาณ 2-4 สัปดาห์    

นายแพทย์เฉลิมพล กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคนี้ป้องกันได้โดยการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง โดยงดมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า ไม่สัมผัสแนบเนื้อกับผู้ที่มีผื่น ตุ่มหรือหนอง และหมั่นล้างมือบ่อยๆ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบอาการเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง หากมีประวัติสัมผัสใกล้ชิด หรือมีเพศสัมพันธ์กับผู้สงสัย/ ผู้ป่วยฝีดาษวานร/ผู้ที่มีผื่น/ตุ่มสงสัย ให้รีบพบแพทย์ที่สถานบริการใกล้บ้าน หรือติดต่อศูนย์หาดใหญ่นวรัตน์ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ซึ่งให้บริการตรวจคัดกรองและรักษาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์/คัดกรองการติดเชื้อเอชไอวี พร้อมทั้งให้คำปรึกษาและสนับสนุนถุงยางอนามัย หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics