22-28 กรกฎาคมนี้ ดวงจันทร์จะอยู่ใกล้คุณมากกว่าที่เคยพบกับ “ดินดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ 5”

22-28 กรกฎาคมนี้ ดวงจันทร์จะอยู่ใกล้คุณมากกว่าที่เคยพบกับ “ดินดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ 5”
Spread the love

22-28 กรกฎาคมนี้ ดวงจันทร์จะอยู่ใกล้คุณมากกว่าที่เคยพบกับ ดินดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ 5” ในงาน อว. แฟร์ ณ ศูนย์สิริกิติ์ กรุงเทพฯ

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร. หรือ NARIT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (China National Space Administration: CNSA)  ด้วยการสนับสนุนของกลุ่มธุรกิจ TCP ปลุกพลังให้คนไทยสนใจวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม นำ “ดินดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ 5” มาจัดแสดงในประเทศไทย และนับเป็นครั้งแรกที่จีนนำมาจัดแสดงนอกประเทศ ร่วมกับอุปกรณ์ปฏิบัติภารกิจวิทยาศาสตร์ของไทยที่จะติดตั้งไปกับยานฉางเอ๋อ 7 พร้อมนำเสนอผลงานการใช้โจทย์ดาราศาสตร์ ผลักดันให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีและวิศวกรรมขั้นสูงด้านต่างๆ

22-28 กรกฎาคมนี้ ดวงจันทร์จะอยู่ใกล้คุณมากกว่าที่เคยพบกับ “ดินดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ 5”

ยานฉางเอ๋อ 5 เป็นยานอวกาศลำแรกของจีนที่มีเป้าหมายเพื่อเก็บตัวอย่างดิน และดินดวงจันทร์ขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 และกลับสู่โลกในวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เก็บตัวอย่างดินและหินจากดวงจันทร์กลับมาประมาณ 2 กิโลกรัม เพื่อใช้ในการศึกษาวิจัยภายใต้โครงการจัดตั้งสถานีวิจัยนานาชาติบนดวงจันทร์ของจีน (International Lunar Research Station: ILRS) ภายใต้โครงการดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์ และวิศวกรไทยนำโดย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)และมหาวิทยาลัยมหิดล ได้เสนอโจทย์วิจัยด้านการสำรวจทรัพยากรบนดวงจันทร์ โดยจะนำอุปกรณ์ของไทย ชื่อ Moon Aiming Thai-Chinese Hodoscope: MATCH เพื่อตรวจวัดอนุภาคพลังงานสูง (อิเล็กตรอน และโปรตรอน) ภายใต้รังสีคอสมิกในอวกาศ รวมทั้งศึกษาผลกระทบระหว่างดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์อันเนื่องมาจากอนุภาคที่ตรวจวัด ข้อเสนอของไทยนี้นับเป็น 1 ใน 7 อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่ผ่านการคัดเลือกให้ติดตั้งไปกับยานอวกาศฉางเอ๋อ 7 

นอกจากนี้ ยังจัดแสดงผลงานการใช้โจทย์ดาราศาสตร์ ผลักดันให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีและวิศวกรรมขั้นสูงด้านต่างๆ เช่น เทคโนโลยีทัศนศาสตร์และโฟโตนิกส์ เทคโนโลยีเมคาทรอนิกส์ เทคโนโลยีคลื่นวิทยุและสัญญานดิจิทัล เทคโนโลยีอวกาศ วิทยาศาสตร์บรรยากาศ และเทคโนโลยีการขึ้นรูปชิ้นงานความละเอียดสูง เป็นต้น

พบกับความตื่นตาตื่นใจต่าง ๆ เหล่านี้ได้ที่บูธนิทรรศการ NARIT บริเวณโซน F ในงาน อว. แฟร์ ระหว่างวันที่ 22-28 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ สามารถเข้าชมงานได้ ตั้งแต่เวลา 09:00-20:00 น. ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics