การแถลงข่าวการจับกุมเรือประมงเวียดนามของผู้บังคับบัญชา

การแถลงข่าวการจับกุมเรือประมงเวียดนามของผู้บังคับบัญชา
Spread the love

การแถลงข่าวการจับกุมเรือประมงเวียดนามของผู้บังคับบัญชา ในอาทิตย์ที่ 12 พ.ค. 67

                  ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2567  ทัพเรือภาคที่ 6 ได้รับแจ้งเบาะแสจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่ามีกลุ่มเรือประมงต่างชาติ เข้ามาทำการประมงผิดกฎหมายในน่านน้ำไทย บริเวณแบริ่ง 132 ระยะ 43.1 ไมล์จากปากร่องน้ำสงขลา ซึ่งอยู่ในเขตน่านน้ำภายใน

                   พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2ได้สั่งการให้ เรือตรวจการณ์ชายฝั่ง หมายเลข 236 ทำการลาดตระเวนตรวจสอบ โดยร่วมกับศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค2 และ กองกำกับการ กองบังคับการตำรวจน้ำ จัดกำลังประกอบด้วย เรือตรวจการณ์ชายฝั่ง หมายเลข 236 ชุดปฏิบัติการพิเศษ จำนวน 4 นาย พร้อมด้วยเรือยางและอุปกรณ์ จำนวน 1 ลำ เรือตำรวจน้ำหมายเลข 352 และเรือ RHIB โดยระหว่างเวลา 13.30 – 19.00 ได้ตรวจพบกลุ่มเรือประมงสัญชาติเวียดนาม จำนวน 5 ลำ ผู้ควบคุมพร้อมลูกเรือรวม 25 คน บริเวณบริเวณแบริ่ง 143 ระยะ 40 ไมล์ จากปากร่องน้ำสงขลา จึงได้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือทั้งหมด มายังท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม และส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

                 การดำเนินคดีกับเรือประมงสัญชาติเวียดนามในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการจับกุมในพื้นที่เขตน่านน้ำ ภายในจึงได้ตั้งข้อกล่าวหาผู้กระทำความผิดไว้ 3 ข้อหา ดังนี้
1. ใช้เรือประมงไร้สัญชาติทำการประมงในเขตการประมงไทย (ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 ประกอบ มาตรา 123)
2. ร่วมกันทำการประมงพาณิชย์โดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมง (ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 มาตรา 36 ประกอบ มาตรา 129)
3. ทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต (ตาม พ.ร.ก.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 มาตรา 7 วรรคหนึ่ง ประกอบ มาตรา 11 วรรคหนึ่ง) 

              สำหรับการจับกุมเรือประมงต่างชาติในพื้นที่ทัพเรือภาคที่ 2 ในปีงบประมาณ2567 ตั้งแต่ตุลาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน มีการจับกุมรวมในครั้งนี้แล้วจำนวน 7 ครั้ง จับกุมเรือทั้งหมด 12 ลำ  ผู้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือรวม จำนวน 61 คน

             ทั้งนี้การปฏิบัติดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ ปี 2567 โดยร่วมกับ ศรชล.ภาค2 ในการประสานการปฏิบัติ ตั้งแต่ด้านการข่าว และจัดกำลังทางเรือ และอากาศนาวีลาดตระเวน เฝ้าตรจ และคุ้มครองผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำการรุกล้ำน่านน้ำไทยของเรือประมงต่างชาติ เพื่อเข้ามาทำการประมงโดยผิดกฎหมาย จนประสบความสำเร็จในการจับกุมในครั้งนี้

               ท้ายนี้ ทัพเรือภาคที่ 2 ขอขอบคุณพี่น้องขาวประมง ในความร่วมมือที่ได้แจ้งเบาะแสของเรือที่กระทำความผิด และขอให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนและชาวประมงไทยว่า “ในพื้นที่รับผิดชอบของทัพเรือภาคที่ 2 ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 113,275 ตารางกิโลเมตร นั้น เราจะปกป้อง และรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอย่างเต็มความสามารถ โดยมิยอมให้เรือประมงต่างชาติรุกล้ำเข้ามาแย่งชิงทรัพยากรใน การทำการประมงเป็นอันขาด ทั้งนี้เพื่อให้ทรัพยากรของประเทศไทย คงอยู่กับลูกหลานของคนไทยตลอดไป

CR/23

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics