กุเลาเค็ม โอรังปันตัย ปัตตานี ภูมิปัญญาชาวประมงพื้นบ้าน สร้างมูลค่า “สู่มหานครแห่งอาหารฮาลาล”

กุเลาเค็ม โอรังปันตัย ปัตตานี ภูมิปัญญาชาวประมงพื้นบ้าน สร้างมูลค่า “สู่มหานครแห่งอาหารฮาลาล”
Spread the love

กุเลาเค็ม โอรังปันตัย ปัตตานี ภูมิปัญญาชาวประมงพื้นบ้าน สร้างมูลค่า “สู่มหานครแห่งอาหารฮาลาล”

กุเลาเค็ม โอรังปันตัย ปัตตานี ภูมิปัญญาชาวประมงพื้นบ้าน สร้างมูลค่า “สู่มหานครแห่งอาหารฮาลาล”

นายมูหามะสุกรี  มะสะนิง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโอรังปันตัย ตำบลตันหยงเปาส์ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เปิดเผยถึงจุดเริ่มต้นของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโอรังปันตัยว่า อดีตในพื้นที่ตำบลตันหยงเปา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี มีสภาพทรัพยากรที่เสื่อมโทรม แต่ละวันชาวประมงพื้นบ้านที่มีอาชีพออกทะเลไปหาปลาจับปลากันได้ในปริมาณที่น้อยมาก ทำให้ชาวบ้านไม่มีอาชีพที่มั่นคงและไม่มีรายได้ที่เพียงพอต่อการมาจุนเจือครอบครัว ชาวบ้านในพื้นที่จึงมีแนวคิดที่จะร่วมกันอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรให้มีความอุดมสมบูรณ์ โดยได้รวมกลุ่มและร่วมมือกับทุกภาคส่วนควบคู่ไปกับงานวิจัยภายใต้วิถีชาวประมงพื้นบ้านแก้ไขปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากแต่จะต้องมองถึงสภาพแวดล้อม ภูมิปัญญา วิถีชีวิต และสิ่งที่สำคัญ คือจะต้องไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการนำภูมิปัญญาชาวบ้าน มาสร้างอาชีพสร้างรายได้ โดยการยกระดับปลากุเลาซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่มาเพิ่มมูลค่าที่จากเดิมปลากุเลามีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 – 150 บาท แต่ปัจจุบันราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 230 – 250 บาท ทำให้ชาวบ้านมีอาชีพ มีรายได้จากการนำปลากุเลามาแปรรูปเป็นปลากุเลาเค็มคิดค้นวิธีการ โดยการนำความเค็มจากเกลือหวานจังหวัดปัตตานีมาช่วยถนอมอาหารยืดอายุอาหารให้สามารถเก็บได้นานอีกทั้งเสริมเคล็ดลับจากสภาพอากาศที่เหมาะสมต่อการแปรรูปทั้งแดดดี ลมดี ประกอบกับการดูแลเอาใส่ใจในกระบวนการผลิต ทุกขั้นตอนที่จะต้องใช้ระยะเวลากว่า 30 – 45 วัน จนทำให้ได้ปลากุเลาเค็มมีรสชาติอร่อยกลมกล่อมและไม่มีสารเจือปนต่อผู้บริโภค เพื่อการสร้างความความมั่นใจและความเชื่อมั่นในเรื่องของความปลอดภัยได้อย่างแน่นอน

กุเลาเค็ม โอรังปันตัย ปัตตานี ภูมิปัญญาชาวประมงพื้นบ้าน สร้างมูลค่า “สู่มหานครแห่งอาหารฮาลาล” กุเลาเค็ม โอรังปันตัย ปัตตานี ภูมิปัญญาชาวประมงพื้นบ้าน สร้างมูลค่า “สู่มหานครแห่งอาหารฮาลาล” กุเลาเค็ม โอรังปันตัย ปัตตานี ภูมิปัญญาชาวประมงพื้นบ้าน สร้างมูลค่า “สู่มหานครแห่งอาหารฮาลาล”

ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโอรังปันตัย เปิดเผยอีกว่า ที่ผ่านมาได้มีการนำปลากุเลาไปเป็น 1 ในวัตถุดิบในการต้อนรับคณะผู้นำการประชุมเอเปคจนเกิดกระแสดราม่า ส่งผลทำให้ปลากุเลาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นที่นิยมและผู้บริโภคเกิดความต้องการที่อยากจะลิ้มลองปลากุเลากันเป็นจำนวนมาก จนทำให้กลุ่มโอรังปันตัยได้รับประโยชน์จากกระแสดังกล่าวด้วย ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมเอเปคศอ.บต. จึงได้จับมือร่วมกับเชฟชุมพล หาแนวทางการรับซื้อวัตถุดิบในพื้นที่พร้อมสั่งซื้อปลากุเลาเค็มกว่า 100 ตัว รวมถึงสินค้าอื่นๆ เช่น กุ้งแห้ง ปลาหมึกแห้ง ฯลฯ เป็นจำนวนมากด้วย ภายใต้แบรนด์ของโอรังปันตัยทั้งหมด เพื่อนำวัตถุดิบเหล่านี้ไปรังสรรค์เป็นเมนูอาหารที่แปลกใหม่ แต่ยังคงหลงเหลือเสน่ห์ควาเป็นอัตลักษณ์และรสชาติเฉพาะต่อไป

กุเลาเค็ม โอรังปันตัย ปัตตานี ภูมิปัญญาชาวประมงพื้นบ้าน สร้างมูลค่า “สู่มหานครแห่งอาหารฮาลาล”
กุเลาเค็ม โอรังปันตัย ปัตตานี ภูมิปัญญาชาวประมงพื้นบ้าน สร้างมูลค่า “สู่มหานครแห่งอาหารฮาลาล” กุเลาเค็ม โอรังปันตัย ปัตตานี ภูมิปัญญาชาวประมงพื้นบ้าน สร้างมูลค่า “สู่มหานครแห่งอาหารฮาลาล”

ทั้งนี้จากความร่วมมือในการส่งเสริมและสนับสนุนของทุกภาคส่วนที่ขณะนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ อย่างยิ่งต้องขอขอบคุณศอ.บต. ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้มองเห็นปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนและร่วมกันผลักดันวิสาหกิจชุมชนโอรังปันตัยแห่งนี้ให้มีสถานที่ตั้งที่เหมาะสมและถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนดรวมถึงยังได้ส่งเสริมด้านองค์ความรู้ทำให้กลุ่มลูกค้าและมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นด้วย สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้นับว่าเป็นเรื่องที่ดีและเป็นความภาคภูมิใจที่สุดของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานีซึ่งทำให้เห็นว่าสินค้าแปรรูปในพื้นที่ได้รับการตอบรับที่ดีและมีการขยายไปยังกลุ่มผู้บริโภคทั่วโลกเพิ่มมากขึ้นจนทำให้พี่น้องประชาชนที่มีอาชีพจับปลาหรือประมงพื้นบ้านมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและมีอาชีพมีรายได้อย่างยั่งยืน

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics