ผ้าบาติกสีธรรมชาติ  ME-D นาทับ สู่ผลิตภัณฑ์นำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ‘เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ’

Spread the love

ผ้าบาติกสีธรรมชาติ จากใบคนทีสอทะเล ME-D นาทับ สู่ผลิตภัณฑ์นำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ‘เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ’ ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ผ้าไทยและงานหัตถกรรมชุมชนภาคใต้ ณ จังหวัดสงขลา

ผ้าบาติกสีธรรมชาติ  ME-D นาทับ สู่ผลิตภัณฑ์นำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ‘เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ’

                . ด้วยพระกรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าหญิงสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้พระราชทานลายผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศ เพื่อนําไปปรับสร้างสรรค์ในงานของกลุ่มที่ผลิตผ้า ตามวิถีที่เป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่น โดยกลุ่ม OTOP ME-D นาทับ หมู่ที่ 7 ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ได้น้อมนำลายผ้ามาสร้างสรรค์ให้เป็นอัตลักษณ์ของกลุ่ม และได้ทดลองทำสีย้อมผ้าจากพืชธรรมชาติ จนพัฒนามาเป็นผ้าบาติกสีธรรมชาติจากใบคนทีสอทะเล พืชประจำท้องถิ่นของชาวตำบลนาทับ

               . นางจันทิมา  สุขเมตตา ผู้ก่อตั้งกลุ่ม ME-D นาทับ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาพระราชทานลายผ้าบาติก ในโอกาสเปิดการประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” เพื่อต่อยอด ขยายผลการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไทยพื้นถิ่น ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้สู่ชุมชน โดยมีทั้งหมด 3 ลาย ประกอบด้วย ลายป่าแดนใต้ ลายท้องทะเลไทย และลายปาเต๊ะร่วมใจเทิดไท้เจ้าหญิง ที่ได้แรงบันดาลพระทัยจากการเสด็จไปทอดพระเนตรงานศิลปหัตถกรรม ภูมิปัญญาพื้นถิ่นในภาคใต้ ทรงพบเห็นวิถีชีวิตและธรรมชาติของภาคใต้ที่มีเอกลักษณ์ พระดำริทั้งหมดถูกถ่ายทอดลงบนผ้าลายบาติกพระราชทาน เพื่อพระราชทานให้กับช่างฝีมือบาติกเป็นของขวัญตอบแทนความจงรักภักดีของพสกนิกรในภาคใต้

. ในการเสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ผ้าไทย และงานหัตถกรรมชุมชนภาคใต้ ที่จังหวัดสงขลา ในวันเสาร์ ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ทางกลุ่ม ME-D นาทับ จะได้มีโอกาสนำผ้าบาติกสีธรรมชาติ ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ซึ่งนับเป็นพระกรุณาธิคุณอย่างยิ่ง และนอกจากนี้ยังเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาในเรื่องของการย้อมผ้าบาติกจากสีธรรมชาติ

. สำหรับกระบวนการทําผ้าบาติกลายพระราชทาน “ลายปาเต๊ะร่วมใจ เทิดไท้เจ้าหญิง” “ลายท้องทะเลไทย และ ลายป่าแดนใต้” ของ ME-D นาทับ (มีดี นาทับ) ใช้เทคนิคบาติกสีธรรมชาติจากใบคนทีสอทะเล พืชประจำท้องถิ่น ที่มักขึ้นทั่วไปตามป่าชายเลน เพิ่มด้วยเทคนิคแคร๊กเทียนที่เป็นอัตลักษณ์ของ ME-D นาทับ และได้ออกแบบลายผ้าบาติกลายขอเจ้าฟ้าหญิงปาเต๊ะสงขลา เพื่อสร้างสรรค์มีอัตลักษณ์เด่นและเพิ่มคุณค่าให้ผืนผ้าบาติกของจังหวัดสงขลาให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics