ออสเตรเลียไอเดียกรีนผุด โซลาร์เซลล์แผ่นบาง! ปริ้นท์ได้เหมือนหนังสือพิมพ์ ราคาถูก เข้าถึงได้ทั่วโลก

Spread the love

INNOVATION: ออสเตรเลียไอเดียกรีนผุด โซลาร์เซลล์แผ่นบาง! ปริ้นท์ได้เหมือนหนังสือพิมพ์ ราคาถูก เข้าถึงได้ทั่วโลก
.
เมื่อนึกถึงแผงโซลาร์เซลล์ หลายคนคงนึกถึงแผงที่ใหญ่ และติดตั้งไว้ในพื้นที่กว้างที่มีแดดจ้า
.
แต่นี่คือแผงโซลาร์เซลล์แบบใหม่ที่พับเก็บได้ และสามารถปริ้นท์ไปติดที่ไหนก็ได้ Univeristy of Newcastle Centre of Organic Electronics ในรัฐ New South Wales ประเทศออสเตรเลีย ผู้ผลิตเผยว่า สิ่งนี้สามารถปฏิวัติการผลิตไฟฟ้าในเมืองเลยก็ว่าได้


.
แผงโซลาร์เซลล์นี้หนา 0.075 มิลลิเมตร สร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ที่ใช้โพลีเมอร์ออแกร์นิคทำให้โซลาร์เซลล์นี้ออกมาในรูปแบบของน้ำหมึก ซึ่งพอปริ้นท์ออกมามันก็สามารถจับพลังงานแสงอาทิตย์มาแปลงเป็นไฟฟ้าได้
.
ดังนั้น มันจึงต่างจากโซลาร์เซลล์แบบเดิมที่มักใช้ซิลิโคนในการนำไฟฟ้า และหนัก 15 กิโลกรัมต่อ 1 ตารางเมตร ในขณะที่แผ่นโซลาร์เซลล์นี้ปริ้นท์ออกมาได้ความหนาแค่ประมาณหนังสือพิมพ์ 1 แผ่นเอง
.
และด้วยความที่มันสามารถปริ้นท์ออกมาได้จากเครื่องปริ้นท์ประมาณ 100 ชิ้นต่อวัน การผลิตแผงออกมาในจำนวนเยอะ ๆ ก็มักจะไม่ใช่ปัญหา ราคาของแผงก็จะไม่สูง คาดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (300 บาท) ต่อ 1 ตารางเมตร
.
ตามที่ศาสตราจารย์ Paul Dastoor จาก University of Newcastle กล่าว แผงโซลาร์เซลล์แบบปริ้นท์นี้สามารถนำไปติดได้กับทุกที่ สามารถนำไปแปลงเป็นพลังงานให้กับไฟถนน ปั๊มน้ำ ไฟ แคมป์ ตึก หน้าต่าง ที่อยู่อาศัยชั่วคราวของผู้หลบภัย หรือแม้กระทั่งไปเป็นพลังงานให้กับรถยนต์
.
นอกจากนี้ แผงยังสามารถติดเทปกาวได้ เพื่อให้มันเข้าไปพื้นผิวที่นำไปแปะ ดังนั้นค่าการติดตั้ง หรือข้อกังวลในการติดตั้งก็แถบจะไม่มีเลย
.
อย่างไรก็ตาม แผงแบบใหม่นี้มีทำจากพลาสติก PET มันจึงแข็งแรงทนทานน้อยกว่าแบบเดิม และมีอายุขัยสั้นกว่าแบบเดิมด้วย (แบมเดิมใช้งานได้ 20 ปี แต่แบบใหม่นี้ใช้ได้ 2 ปี) ซึ่งนักวิจัยก็ตระหนักถึงข้อควรแก้ไขนี้ พวกเขาก็เริ่มที่จะวางแผน หาวิธีนำส่วนด้านนอกที่ทำจาก PET ออกมารีไซเคิลต่อในอนาคต
.
นวัตกรรมนี้ถือว่าตอบโจทย์ความต้องการที่จะทำให้โลกเข้าสู่ยุคของพลังงานสะอาดมาก และยั่งยืนยิ่งขึ้นได้อย่างรวดเร็ว
.
Source
1. https://en.reset.org/blog/australian-university-creates-ultra-thin-solar-panels-can-be-printed-newspapers-07152020?fbclid=IwAR3Zm1DECmVFd2wD9mk5D6qZH3eM0RuEt_4Miihdue2hWUksXc19LWH9WGA

2. https://www.csiro.au/en/Research/MF/Areas/Innovation/Flex-Electronics/Printed-Solar-Cells?fbclid=IwAR1fzvN5uBkHQzkxL0tYEuw8dMKuIfTCkrxXeQ1Bc6auu3NzBUd9Ed0n8bQ

3. https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=5094881407250370&id=2234805989924607&__tn__=%2As-R

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics