พิธีทอดผ้าป่าสามัคคี ปิดทองหลวงปู่ทวดและห่มผ้าพระสุวรรณมาลิกเจดีย์ วัดพะโคะ ปี2562

Spread the love

วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม 2562 ณ วัดพะโคะ ตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา  ได้จัดพิธีเปิดงานประเพณีทอดผ้าป่าสามัคคี ปิดทองหลวงปู่ทวด และห่มผ้าพระสุวรรณมาลิกเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ วัดพะโคะ ประจำปี 2562 โดยมีนายชม  ยุพยงค์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลชุมพล อำเภอสทิงพระ เป็นประธานในพิธี โดยมีนางศศิประภา  จันทรโชตะ นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการ  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา  กล่าวรายงาน

วัดพะโคะ มีชื่อทางราชการว่า วัดราชประดิษฐาน เป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์โบราณคดี ศาสนา วัฒนธรรมและเกี่ยวข้องกับตำนานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด หรือสมเด็จเจ้าพะโคะ  ตามพงศาวดารเมืองพัทลุงกล่าวว่า วัดนี้สร้างเมื่อ พ.ศ.2057 ตรงกับสมัยพระรามาธิบดีที่2 เคยถูกโจรสลัดมลายูยกทัพมาปล้น 2 ครั้ง เผาผลาญทำลายพระมาลิกเจดีย์ วิหารพระพุทธบาท และศาสนสถานอื่นๆจำนวนมาก ต่อมาพระราชมุณีสามีราม หรือสมเด็จเจ้าพะโคะ หรือหลวงปู่ทวดเหยี่ยบน้ำทะเลจืด ได้บูรณะพระมาลิกเจดีย์ ให้สูงขึ้นกว่าเดิม โดยได้รับพระราชทานยอดพระเจดีย์เนื้อเบญจโลหะ ยาว 3 วา 3 คืบ มาจากกรุงศรีอยุธยา 

สมเด็จเจ้าพะโคะ จึงได้มีความสำคัญต่อวัดนี้มากจนได้มีอนุสาวรีย์ปางต่างๆ ของท่านได้เคารพสักการะเป็นโบราณสถานสำคัญของวัดพะโคะ  นอกจากนี้ยังมีพระพุทธไสยาสน์ ฝีมือช่างท้องถิ่น เรียกว่า พระโคตะมะ หรือพะโคะ ประดิษฐานในพระวิหารด้านทิศเหนือของเจดีย์ กับมีโบราณสถาน โบราณวัตถุล้ำค่าอีกจำนวนมาก และวัดพะโคะยังเคยเป็นสถานที่กระทำพิธี “ดื่มน้ำพระพิพัฒน์สัตยา” ของเมืองพัทลุงในสมัยกรุงศรีอยุธยา ทั้งบริเวณดังกล่าว เคยพบโบราณวัตถุทางศาสนาพราหมณ์ และพุทธฝ่ายมหายาน ซึ่งมีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 12-14 เป็นจำนวนมาก และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติจากรมศิลปากร เมื่อ พ.ศ.2528

ประเพณีทอดผ้าป่าประจำปี ปิดทองหลวงปู่ทวด ได้จัดให้มีขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2498 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหารายได้ซ่อมแซม บำรุงวัดและเพื่อ นมัสการสมโภช สมเด็จเจ้าพะโคะ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2544 พระครูปุญญาพิศาล เจ้าอาวาสวัดพะโคะ องค์ปัจจุบัน ได้เล็งเห็นว่าภายในวัดมีโบราณสถานที่สำคัญคือ พระสุวรรณมาลิกเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ  จึงได้ดำริให้มีพิธีห่มผ้าพระสุวรรณมาลิกเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ  อีกพิธีหนึ่งด้วย เรียกรวมกันว่า “ประเพณีทอดผ้าป่าประจำปี ปิดทองหลวงปู่ทวดและห่มผ้าพระสุวรรณมาลิกเจดีย์ศรีรัตนมหาธาตุ” สืบมาจนถึงปัจจุบัน จนเป็นประเพณีที่สำคัญอย่างหนึ่งของชาวบ้านพะโคะและชาวอำเภอสทิงพระ ตลอดจนพุทธศาสนิกชนต่างถิ่นทั้งใกล้และไกล ที่เกิดความเลื่อมใสศรัทธาต่อสมเด็จเจ้าพะโคะ หรือหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด 

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics